Từ vụ Asanzo, nhiều sản phẩm đồ gia dụng TAKA "biến mất" trên thị trường

Nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu Taka bất ngờ “biến mất” tại nhiều chi nhánh, đại lý. Vì sao lại có hiện tượng là lùng đến như vậy?

TAKA có “mập mờ đánh lận con đen”?

Thông tin về đồ gia dụng của nhãn sản phẩm có tên gọi Taka (gồm bếp điện, bếp từ, nồi cơm điện, máy hút mùi… ) lâu nay người tiêu dùng đang nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ đã bị "thay tên đổi họ” để gắn mác là hàng có xuất xứ từ Việt Nam hoặc hàng xuất xứ từ một số nước khác để bán với giá thành “cắt cổ”.

Đem sự ngờ vực của người tiêu dùng, PV Báo Gia đình Việt Nam đã nhiều ngày vào cuộc tìm hiểu về một số sản phẩm xuất hiện hoặc “biến mất” bất thường trên các kệ hàng kinh doanh.

tu-vu asanzo-nhieu-san-pham-do-gia-dung-taka-bien-mat-tren-thi-truong

TaKa được giới thiệu là: Sản phẩm của TAKA Việt Nam (?).

Công ty Cổ phần TAKA Việt Nam có địa chỉ tại thôn Thuỵ Hà, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Tên giao dịch bằng tiếng anh là: TAKA VIET NAM JOINT STOCK COMPANY

Thông tin mới nhất được cập nhật trên trang Web: https://infodoanhnghiep.com/thong-tin/Cong-Ty-TNHH-Taka-Viet-Nam-25067.html thì người đại diện pháp luật là ông Vũ Ngọc Phúc với chức vụ là Giám đốc. Số lao động được giới thiệu là: 05 người.

Tại trang web Công ty TNHH Taka Việt Nam, Taka giới thiệu đơn vị này đã  không ngừng cải tiến, nâng cao công nghệ, kỹ thuật để đưa ra những dòng sản phẩm có chất lượng vượt trội như bếp gas, bếp điện từ, máy hút mùi, đồ gia dụng…Taka đã phát triển hệ thống gồm 14 chi nhánh và hơn 5000 đại lý trên toàn quốc, những sản phẩm của Taka đã có mặt tại hàng triệu gia đình Việt.

tu-vu asanzo-nhieu-san-pham-do-gia-dung-taka-bien-mat-tren-thi-truong

TAKA đã được ủy quyền từ Công ty Nhật Bản hoặc có nhà máy sản xuất tại Việt Nam?

Được giới thiệu là vậy, thế nhưng, theo khảo sát, tìm hiểu của những sản phẩm mang nhãn hiệu Taka bày bán trên thị trường thì hầu hết các thông tin của nhà sản xuất, nơi sản xuất trên các sản phẩm “không rõ ràng, mập mờ”. 

Trong khi đó, những dòng quảng cáo của Công ty này vẫn đinh ninh là sản xuất theo tiêu chuẩn “công nghệ Nhật Bản”. Về điều này, người tiêu dùng và các cơ quan chức năng có được kiểm chứng?.

PV Báo Gia đình Việt Nam đã tìm hiểu tại rất nhiều địa điểm bày bán các sản phẩm mang nhãn hiệu Taka tại Hà Nội và các tỉnh thành khác. Mỏi mắt “truy tìm” nguồn gốc xuất xứ trên các sản phẩm mang nhãn hiệu Taka thi thoảng mới bắt gặp. Số ít một số sản phẩm như nồi cơm điện, nồi áp suất có ghi nguồn gốc xuất xứ sản phẩm là Việt Nam.

Chúng tôi lấy thông tin cụ thể về sản phẩm chiếc máy hút mùi có mã hàng (HC 270 B), có ghi xuất xứ là của Công ty Taka Việt Nam.

Bằng những thông tin ghi trên sản phẩm này có thể được hiểu rằng Taka đã có nhà máy và sản xuất được nồi cơm điện, nồi áp suất, máy hút mùi đặt ngay tại Việt Nam?.

Vì sao nhiều sản phẩm “biến mất” trên các kệ hàng?

Từ vụ  Asanzo, nhiều sản phẩm đồ gia dụng TAKA “biến mất” trên thị trường. Theo tìm hiểu của PV, tại nhiều cửa hàng bán đồ gia dụng có đăng tải hình ảnh, lô gô các đồ gia dụng mang nhãn hiệu sản phẩm Taka đã không thấy bóng dáng sản phẩm này nữa.

PV có mặt tại cửa hàng bán đồ gia dụng Bếp Việt có địa chỉ  tại số 500 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân - Hà Nội) để hỏi mua một số sản phẩm mang nhãn hiệu Taka, thế nhưng các nhân viên tại đây nói rằng: “Sản phẩm Taka không bày bán ở cửa hàng nữa. Nếu có nhu cầu thì đặt hàng loại sản phẩm này thì mới mang đến”.

tu-vu asanzo-nhieu-san-pham-do-gia-dung-taka-bien-mat-tren-thi-truong

Sản phẩm mang nhãn hiệu TAKA không được ghi xuất xứ. Người tiêu dùng bị mù mờ về sản phẩm.

Tiếp tục tìm đến cửa hàng số địa chỉ số 106, đường Thái Thịnh (quận Đống Đa – Hà Nội), tại đây, nhân viên cửa hàng cho biết: "Cửa hàng có bán sản phẩm Taka nhưng không để sản phẩm ở đây". Nói xong, chị nhân viên cửa hàng nhấc máy gọi điện cho một vài người để hỏi thăm nguyên nhân vì sao hàng “không xuất xưởng, không bày bán được”. Chị này nói với PV rằng “nếu mua hàng thì đặt cọc tiền, cho địa chỉ nhà, ngày mai sẽ có nhân viên mang đến”.

Tương tự, tại cửa hàng Bepviet.vn có địa chỉ tại số 103, Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa, Hà Nội) để hỏi mua một số sản phẩm đồ gia dụng Taka nhưng sản phẩm không được trưng bày tại cửa hàng.

Tại đây nhân viên cửa hàng khẳng định rằng: Taka chỉ là thương hiệu của Nhật Bản nhưng sản phẩm lại được sản xuất từ Trung Quốc (?) .

tu-vu asanzo-nhieu-san-pham-do-gia-dung-taka-bien-mat-tren-thi-truong

Nhân viên cửa hàng khẳng định chiếc máy hút mùi này sản xuất ở Trung Quốc.

Hỏi về chiếc máy hút mùi mang nhãn hiệu Taka đang được bày bán trên kệ hàng  thì được nhân viên này giải thích: Sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin trên chiếc máy hút mùi này được ghi xuất xứ Bran: Chính hãng

Tại cửa hàng bán đồ gia dụng số 189, đường Trần Phú (quận Hà Đông – Hà Nội), PV có nhu cầu mua một số mặt hàng mang nhãn hiệu Taka, sau khi tham khảo và giới thiệu cho PV một số sản phẩm của các hãng khác nhưng chúng tôi vẫn muốn hướng đến sản phẩm Taka thì được nhân viên này giải thích là: Hết hàng.

Sau đó, vị nhân viên nữ gọi điện cho ai đó để “check” hàng Taka mà PV đang cần mua. Một lát sau, vị nhân viên này nói rằng bây giờ hàng rất hiếm, sở dĩ như vậy vì “lần trước xuất một lô hàng nhưng bị bên kiểm tra… Chắc khoảng ngày 15, tháng 7 thì về một đợt nữa”.

Qua những thông tin thu thập được cùng với những phản ánh của nhiều khách hàng, người tiêu dùng nghi ngại rằng lâu nay Taka đang “hóa phép" cho các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc thành hàng Việt Nam chất lượng cao hay hàng Nhật Bản?.

Theo GiaDinhVietNam